Nếu như bạn chưa sở hữu một chiếc xe điện (ô tô điện), có lẽ đến lúc bạn nên tìm hiểu. Ngược về quá khứ một chút, kể từ năm 1913 khi ngài Henry Ford’s bắt đầu dây chuyền sản xuất xe hơi đầu tiên, cho đến nay chúng ta hiện ở giữa giai đoạn của cuộc cách mạng lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất xe hơi (xe ô tô).

Tại sao xe điện sẽ chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn bạn nghĩ?

Quả thật, nó đang diễn ra nhanh hơn những gì bạn tưởng tượng. Nhiều chuyên gia trong ngành tin rằng, chúng ta đã vượt qua điểm khởi phát sản xuất xe điện (ô tô điện) khoảng 20 năm trước và nó sẽ áp đảo nhanh chóng các loại xe hơi động cơ xăng hoặc diesel. Vậy, các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang làm gì? Thương hiệu lừng danh Jaguar đã lên kế hoạch chỉ bán xe điện kể từ năm 2025. Thương hiệu Volvo cũng không đứng ngoài cuộc, họ chỉ sẽ bán xe điện vào năm 2030.

Volvo XC40 Recharge

Ngay cả hãng xe thể thao Lotus của Anh, họ cũng tuyên bố sẽ chỉ bán xe điện vào năm 2028. Và không chỉ có các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu thực hiện. Hãng xe GM nói họ chỉ sản xuất xe điện năm 2035. Ngay cả danh thủ David Beckham đã mua cổ phần hãng xe điện LUNAZ. Thật thú vị! 

Đây không phải là phong trào nhất thời, không phải chiến dịch xanh hóa môi trường. Mà đó là quy định của nhiều chính phủ trên thế giới, họ đã đặt ra các mục tiêu cấm việc bán các loại xe hơi chạy nhiên liệu xăng hoặc diese nhằm thúc đẩy tiến trình sản xuất và thị trường xe điện phát triển. Ngày tàn của động cơ đốt trong là điều khó tránh bởi cuộc cách mạng công nghệ của động cơ xe điện. Cuộc cách mạng đó đang có chiều hướng diễn ra rất nhanh. 

chiến dịch xanh hóa môi trường

Năm 1998, hãng xe GM đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của họ. Mẫu xe điện EV1 đã tiêu tốn của họ 1 tỷ đô tiền R & D và chỉ có 1.000 chiếc được sản xuất, chiếc EV1 chị chạy được quãng đường 50 miles. GM đã nhận cái kết đắng bởi kế hoạch sản xuất vô vụng đó. 

Đến năm 2017, mẫu xe Tesla Model 3 được giới thiệu trên thế giới. Nó chính là bước đột phá lớn của ngành sản xuất xe điện, với những công nghệ vượt trội, có thể chạy gần 300 miles chỉ với một lần sạc pin, khả năng tăng tốc từ 0 - 30 miles chỉ trong vòng 3.1”, Tesla Model 3 trở thành mẫu xe điện bán nhiều thế giới, gần 800.000 chiếc được bán tính đến năm 2020. Ngạc nhiên không nào! 

Tesla Model 3

Thị trường xe điện có thật là đang phát triển vũ bão? Yes, và nó đang phát triển rất nhanh, giống như sự tăng trưởng của thời kỳ internet toàn cầu ở những năm đầu thập niên 90 (thời kỳ bùng nổ các công ty 'dot net'). Doanh số toàn cầu của xe điện đạt mức tăng trưởng 43% một con số thật ấn tượng, dù cho thị trường xe hơi nói chung bị sụt giảm bởi tác động của đại dịch COVID-19. Theo dự báo của ngân hàng UBS, doanh số xe điện xe đạt mức 20% trên tổng doanh số xe hơi bán ra vào năm 2025.

GM dòng Hummer EV

Các nhà kinh tế học tin rằng, nhờ vào quy mô sản xuất ngày càng lớn, công nghệ pin của xe điện ngày càng cải tiến. Sẽ đến một lúc nào đó chi phí sản xuất xe điện tương đương hoặc rẻ hơn xe chạy nhiên liệu hóa thạch, thì đó là lúc cuộc đấu đến hồi kết. Ai là người thắng cuộc, câu trả lời đó dành cho bạn.

Biên dịch: Bryan