Kích thích tiêu dùng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm lệ phí trước bạ lên đến 50% đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Đến thời điểm này đại dịch Covid-19 cơ bản đã được khống chế tại Việt Nam, văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17/5 về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ngành ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích cầu tiêu dùng, hồi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 (mức này không áp dụng với xe nhập khẩu). Trước đó, mức phí dao động từ 10% - 12% tùy mỗi vùng miền, riêng bán tải có niên hạn 25 năm là 7%/năm. Nếu được áp dụng giảm 50% thì số tiền người mua phải nộp lệ phí trước bạ giảm đáng kể.

Vì ưu đãi này chỉ dành riêng cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước nên ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Ghi nhận mới nhất về chiếc Mercedes - benz s450 Luxury giá lắp ráp tại Việt Nam sấp sỉ 5 tỷ đồng, khách hàng sẽ phải nộp phí trước bạ khoảng 495 - 600 triệu đồng, sau khi trừ đi phí trước bạ được miễn (khoảng 247,5 – 300 triệu đồng), chiếc xe này có giá lăn bánh rẻ hơn chiếc BMW 730Li Pure Excellence khoảng 300 triệu đồng.

Các dòng xe hạng A phổ biến như KiA Morning hay Hyundai Grand i10 1.2AT ghi nhận mức giảm giá thấp nhất từ 15 – 18 triệu đồng, chưa tính các chương trình khuyễn mãi riêng của các thương hiệu.

Dự đoán rằng thời điểm trước tết nguyên đán với rất nhiều chương trình và cả giảm giá trước bạ thì thị trường ô tô sẽ phát triển rất mạnh.