Nhu cầu sử dụng ô tô cũ tại Việt Nam ngày càng tăng, thế nhưng hiện nay việc giả mới, tua lại đồng hồ công-tơ-met được thực hiện khá dễ dàng với hầu hết các dòng xe. Những lưu ý dưới dây sẽ một phần nào đó giúp bạn có thể nhận biết hiện trạng xe đã qua sử dụng một cách tổng thể, xe cũ có bị tua công-tơ-met hay không.

Kiểm tra phần thông số cơ bản của xe

Kiểm tra các thông số như: năm sản xuất, só năm lăn bánh của xe, năm mà xe được đăng ký lần đầu hoặc các lần đổi chủ, số lần đổi chủ xe. Kiểm tra những thông tin này dựa vào các giấy tờ đăng ký, đăng kiểm của xe. Dựa vào thời gian lăn bánh kể từ thời điểm đăng ký lần đầu, từ đó tính được số km trung bình tương ứng với số năm đã đi.

Đối với loại xe gia đình, trung bình mỗi năm đi khoảng 10.000 – 15.000 km đối với loại xe phổ thông, còn đối với các loại xe sang hoặc thể thao thường sẽ thấp hơn 10.000 km. Đối với xe dịch vụ, số km sẽ cao hơn gấp đôi hoặc gấp ba, thậm chí cao hơn nhiều lần so với xe gia đình.

Kiểm tra lịch trình bảo dưỡng

Trong thời gian sử dụng xe chắc chắn chủ sở hữu sẽ đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ tại các Garage xe và tại đó các thông số sẽ được các thợ bảo dưỡng ghi lại thông tin chính xác như số km, thời gian, nội dung bảo dưỡng,…

Kiểm tra phụ tùng của xe

Về ngoại thất: kiểm tra các vết trầy xước xung quanh thân xe, viền nắp ca-pô có vị vênh hay kít, cửa xe chắc hay đã nhão,…

Về nội thất: kiểm tra bề mặt ghế ngồi đặc biệt là ghế lái về độ lún, nhăn, màu sắc thay đổi, trầy rách, độ đàn hồi, độ mòn của vô lăng, các nút công tắc,…

Phụ tùng: độ mòn của ốc vít, độ mòn của lốp như gai lốp hoặc độ sâu của rãnh lốp, bề mặt phanh, …

Kiểm tra gầm xe

Gầm xe là một trong những yếu tố quan trọng khi kiểm tra, với các xe đã qua sử dụng nhiều thì gầm xe sẽ bị mục, gỉ sét, nhiều vết lồi lõm do gạch đá văng hoặc bị cấn do địa hình,… qua đó đánh giá được mức sử dụng xe của người sử dụng.

Lái xe thử

Lái thử xe bạn có thể cảm nhận được về khả năng vận hành, các tiếng động, độ êm ái, rung lắc của xe, độ trễ của chân gas au thời gian sử dụng.

Đây là những cách hay nhất, đáng tin cậy để kiểm tra hiện trạng 1 chiếc xe đã qua sử dụng một cách tổng thể. Sau khi kiểm tra hết các chi tiết nêu trên, nếu chưa hoàn toàn tự tin bạn có thể tìm garage xe uy tín để kiểm tra kỹ hơn, tuy nhiên chi phí sẽ tăng.