Mẫu xe Mercedes VRC (Vario Research Car) được giới thiệu trong buổi triển lãm tại Thụy Sĩ năm 1995. Theo đó, mẫu concept mới này có thể đáp ứng được 4 kiểu xe thông dụng mà người tiêu dùng mong muốn, chỉ mất 15 phút thay đổi kiểu dáng: sedan, wagon, mui trần và bán tải.

Ý tưởng này xuất phát từ những nhu cầu mà ô tô phải phục vụ và những mục đích sử dụng của người tiêu dùng khác nhau. Dòng sedan hay wagon thưởng sử dụng để chở người, trong khi đó lại có khách hàng thích mui trần để tận hưởng, lại có những người vì công việc vận chuyển mà cần sử dụng đến bán tải. Như thế, Mercedes đã mong muốn tất cả nhu cầu đó có trong một chiếc xe và ra mắt concept Mercedes VRC.

Bên cạnh những khả năng biến hóa này, Mercedes VRC concept còn có hệ thống đánh giá tín hiệu giao thông, nhận dạng giới hạn tốc độ… Ngoài ra VRC còn là mẫu xe đầu tiên được Mercedes áp dụng công nghệ điều khiển điện tử (không thông qua các kết casasu cơ học thông thường).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Mercedes VRC vẫn chỉ là một bản concept là người tiêu dùng luôn mong muốn có được. Về phần nhà sản xuất không tung ra sản phẩm là một quyết định khôn ngoan, khi cần tiêu thụ giữa một chiếc và bốn chiếc khác nhau.