Trong Dự thảo Luật giao thông đường bộ mới đây (thay thế cho Luật giao thông đường bộ 2008), đang có những ý kiến trái chiều từ công đồng khi một số đề nghị thay đổi được đề ra.

Theo đó, Dự thảo có một số điểm mới đưa đang chú ý như: Bằng hạng A1 chỉ được phép lái xe từ 50 – 125 phân khối hoặc công suất điện 4 – 11KW và các loại xe quy định cho GPLX hạng A0, thay vì hiện tại bằng A1 dùng cho xe từ 50 – 175 phân khối. Dự kiến sẽ bổ sung thêm bằng lái hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50 phân khối hoặc xe điện công suất dưới 4 KW. Người lái xe mô tô 2 bánh trên 125 phân khối hoặc công suất điện trên 11KW thì sẽ sử dụng bằng lái hạng A thay cho A2 như ngày nay.

Đối với bằng lái xe ô tô: Bằng B1 cũng sẽ được chuyển sang dùng cho xe mô tô 3 bánh thay vì luật hiện tại được lái ô tô số tự động từ 9 chỗ trở xuống hoặc xe tải số tự động dưới 3,5 tấn. Người lái xe số sàn và số tự động 9 chỗ trở xuống, xe tải không vượt quá 3,5 tấn xe được dùng bằng lái hạng B thay cho B2 như hiện tại.

Đối với việc thay đổi, bổ sung như vậy nhằm phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được sử dụng bằng lái xe khi ra nước ngoài và ngược lại.

Điều đáng lo ngại là những người có bằng A1 hiện nay đã mua và sử dụng xe trên 125 phân khối sẽ không được phép lái xe, người có bằng B1 sẽ không được sử dụng xe ô tô số tự động nếu Luật này được áp dụng. Tuy nhiên, theo ban soạn thảo thì bằng lái đã cấp hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng khi luật mới có hiệu lực, đối với người cấp mới và cấp đổi bằng thì sẽ áp dụng điều luật mới.

Theo thông tin mới nhất thì ban soạn thảo Luật giao thông đường bộ vẫn đang tiến hành nghiên cứu, tổng hợp ý kiến người dân để điều chỉnh nội dung cho phù hợp với thực tiễn