Ngày 01/7 vừa qua, tại Mỹ giá cổ phiếu Tesla tăng thêm 5% vượt qua Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị cao nhất thế giới. Theo đài CNBC, giá trị vốn hóa của Toyota là 202 tỷ USD trong khi của Tesla đã đạt mức gần 206,5 tỷ USD, như vậy cổ phiếu của Tesla đã tăng gấp đôi trong năm nay.

Tuy nhiên, theo như giới ô tô phân tích, mặc dù Tesla vượt qua Toyota về mặt giá trị thị trường nhưng vẫn thua về mặt lợi nhuận thực tế trong sản xuất. Trong 3 tháng đầu năm, Tesla cho biết đã sản xuất khoảng 15.390 xe phiên bản Model S và X, 87.282 xe phiên bản Model 3 và Y; trong khi Toyota sản xuất khảng hơn 2,4 triệu xe ô tô; bên cạnh đó xem xét về giá trị doanh nghiệp (bao gồm các khoản nợ) thì Toyota có trị giá 290 tỷ USD trong khi Tesla đang có giá trị là 252 Tỷ USD.

Cổ phiếu Toyota giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, làm cho sản lượng ô tô trong tháng 5 bị giảm 54,4% so với cùng kỳ năm 2019, doanh số cũng giảm đáng kể xuống 31,8% dù đã cải thiện hơn so với tháng 4.

Ngoài sản xuất xe ô tô điện Tesla còn là nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới, điều này đã làm nên tên tuổi Tesla trong cuộc đưa năng lượng xanh.