Sáng ngày 20/10 mẫu xe buýt điện VinBus đã hoàn thành chạy thử nghiệm và dự kiến đưa vào hoạt động tại Hà Nội, TP. HCM và Phú Quốc. Đây là sản phẩm thứ 2 sau xe máy điện được VinFast ra mắt thuộc dòng phương tiện xanh.

Những chiếc xe buýt điện đầu tiên do công ty TNHH Dịch Vụ Vận Tải VinBus thuộc tập đoàn VinGroup vận hành. Xe buýt thuận điện này sử dụng khối pin công suất 281,9 kWh, có thể sạc đầy trong vòng 2h bằng trạm sạc 150 kW, tương đương với quãng đường đi được từ 220 – 260 km. Bên cạnh đó công ty này sẽ cho ra đời App VinBus kết hợp cùng VinID hỗ trợ mạng lưới tuyến xe buýt của toàn thành phố, giúp hành khách dễ dàng lưu thông và tra cứu thông tin.

VinBus chạy thử nghiệm thành công, sạc đầy pin chỉ 2h

Đây là mẫu xe buýt điện không phát khí thải, không gây tiếng ồn, đáp ứng đủ điều kiện của phương tiện vận tải hành khách công cộng đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài ra, hành khách khi đi xe sẽ không cảm thấy say xe hay khó chịu bởi mùi xăng dầu hay tiếng ồn như các loại xe buýt thông thường.

VinBus chạy thử nghiệm thành công, sạc đầy pin chỉ 2h

VinBus có ngoại hình khá nổi bật với 2 màu đen chủ đạo và xanh lá, logo hình chữ V đặc trưng nằm phía trước và sau xe. Phía trước đầu xe được gắn bảng LED điện tử chạy chữ thông báo về lộ trình các điểm xe đi qua. Động cơ điện được đặt ở phía đuôi xe, hai bên hông có thiết kế tấm thép với những khe hở ngang thân có tác dụng giảm nhiệt, đồng thời cũng tạo điểm nhấn.

VinBus chạy thử nghiệm thành công, sạc đầy pin chỉ 2h

Giai đoạn đầu, VinBus sẽ hoạt động tại 3 khu vực Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc với số lượng dự kiến 150 – 200 chiếc. Thời gian dự kiến chạy từ 5h – 22h hàng ngày, bình quân 10 – 20 phút/chuyến. Hãng cũng cho biết nghiên cứu thí điểm hệ thống vé điện tử, đa dạng phương thức thanh toán. Hành khách Hà NộiTP.HCM được hưởng vé ưu đãi theo chính sách hỗ trợ giá của thành phố, với mức giá trung bình từ 3.000 – 10.000 đồng/vé, vé tháng từ 50.000 – 200.000 đồng/tập. Miến phí đối với người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo,…

VinBus chạy thử nghiệm thành công, sạc đầy pin chỉ 2h

Điểm đặc biệt, xe buýt VinBus còn được trang bị những công nghệ hiện đại: hệ thống kiểm soát hành vi người lái, cảnh báo nguy cơ gây mất an toàn như tài xế mất tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi. Ngoài ra còn có wifi miễn phí, hệ thống màn hình giải trí, bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới, cổng sạc USB, camera hành trình, camera trình trước, camera lùi, camera quan sát dừng đỗ